Tìm hiểu & Thử Nghiệm Tính năng Sạc Nhanh VOOC của OPPO

Ngày: 25/03/2016 lúc 21:47PM

Hiện nay có 2 công nghệ sạc nhanh là Quick Charge của Qualcomm và VOOC của Oppo. Sạc nhanh VOOC là công nghệ sạc nhanh nhất và an toàn cao nhất.


Sạc nhanh VOOC của Oppo được đánh giá là nhanh và an toàn nhất hiện nay


Công nghệ sạc nhanh VOOC được viết tắt bởi cụm từ “Voltage Open Loop Multi-Step Constant-Current Charging”. Đây là giải pháp sạc thông minh được điều khiển bằng chip xử lý tích hợp trong bộ sạc và thiết bị, tính toán mức năng lượng hiện tại nhận để điều chỉnh dòng điện truyền vào.


Lịch sử hình thành công nghệ sạc nhanh VOOC


Vào thời điểm hiện tại, vẫn chưa nhà sản xuất nào tìm được phương pháp kéo dài thời gian sử dụng điện thoại ngoài việc tăng dung lượng mAh của pin. Tuy nhiên, điều đó lại làm ảnh hưởng đến ngôn ngữ thiết kế của sản phẩm khi kích thước và trọng lượng bắt buộc phải tăng lên để đáp ứng không gian do sự tăng lên về khối lượng và kích thước viên pin. Vì vậy, thay vào đó Oppo đã tính đến khả năng rút ngắn thời gian sạc cho thiết bị.



Thay vì tăng dung lượng pin, Oppo đã đưa ra giải pháp rút ngắn thời gian sạc


Oppo lần đầu tiên công bố thế hệ sạc nhanh VOOC độc quyền của hãng đầu tiên trên chiếc Find 7 vào đầu năm 2014. Cuối năm 2014, Oppo đã giới thiệu thế hệ thứ 2 của VOOC trên 2 sản phẩm R3 và R5 của mình. Công suất và thời lượng sạc của 2 thế hệ vẫn được giữ nguyên, khác biệt lớn nhất của thế hệ thứ 2 so với phiên bản đầu đó là kích thước củ sạc được thu gọn và có thể tách rời dây sạc và củ sạc thay vì nối liền như ở thế hệ đầu. 


Sạc nhanh VOOC thế hệ đầu trên Find 7 với củ sạc cồng kềnh nối liền với dây sạc

 

Nguyên lý hoạt động của công nghệ sạc nhanh VOOC

Để đảm bảo tính độc quyền trên sản phẩm của mình, Oppo yêu cầu người dùng muốn sử dụng tính năng sạc nhanh VOOC phải sử dụng đầu đủ cả củ sạc, dây sạc, pin chính hãng của Oppo và chiếc smartphone có tích hợp công nghệ sạc nhanh VOOC. Nếu thiếu 1 trong 4 yếu tố trên, tính năng sạc nhanh sẽ không được thực hiện. Chính vì yêu cầu tính đồng bộ cao, sạc nhanh VOOC mới có thể đem đến tốc độ sạc nhanh đến như vậy, thay vì sử dụng chuẩn chung cho mọi nhà sản xuất mà Qualcomm đang áp dụng đối với công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0 của hãng. 


Để kích hoạt tính năng sạc nhanh VOOC, bạn phải đáp ứng đầy đủ 4 yếu tố Oppo yêu cầu


Khoảng 30 phút đầu tiên, là khoảng thời gian người dùng cần tính năng sạc nhanh nhất, VOOC sẽ mở tối đa dòng điện đi vào thiết bị. Oppo cam kết thời lượng pin từ 0% lên đến 75% chỉ trong 30 phút này. Đến khi máy đạt thời lượng pin 89%, máy sẽ tự động tắt tính năng sạc nhanh và trở về với sạc thường để đảm bảo cho mức độ an toàn. Trong khoảng 90% đến 100%, dòng điện được điểu chỉnh giảm dần để đảm bảo tính an toàn cho thiết bị cũng như tuổi thọ của pin. Chính vì vậy, thời gian sạc trong giai đoạn này lâu hơn, nhưng nhờ đó mà máy sẽ mát mẻ hơn so với trước đó.


Đánh giá công nghệ sạc nhanh VOOC
30 phút đầu, VOOC trên điện thoại của Oppo sạc nhanh hơn hẳn so với đối thủ Quick Charge 2.0 của Qualcomm, và thời gian sạc đầy máy chỉ trong 1 giờ 30 phút. Oppo tự tin tuyên bố sạc nhanh VOOC của hãng công nghệ sạc nhanh an toàn nhất trong lúc này nhờ vào 5 cấp độ bảo vệ: Kiểm tra nguồn điện để chống quả tải cho Adapter, kiểm tra điều kiện sạc của thiết bị, chống quả tải cổng sạc, chống quá tải trong pin, và bộ kiểm soát mạch điện sẽ tự động ngắt dòng điện khi có bất thường xảy ra.


30 phút đầu được coi là thời gian quan trọng nhất để đánh giá tốc độ sạc nhanh


Ngoài ra Oppo còn tích hợp công nghệ sạc nhanh của hãng lên cả pin dự phòng và adapter dành cho xe hơi của hãng. Oppo đã rất thành công khi đã tối ưu hóa đồng bộ cả một hệ sinh thái để có thể cho ra mắt công nghệ sạc nhanh VOOC có tốc độ sạc nhanh nhất trên những thiết bị của mình, vượt trội lên trên đối thủ Qualcomm với công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0.

Bổ sung thêm về công nghệ sạc nhanh trên OPPO R7 Plus, R9, R9 Plus:

1. Sử dụng sạc VOOC của R7 Plus trên các thiết bị khác được không?

Sạc VOOC Mini đi kèm với R7 Plus chỉ sạc nhanh được cho 1 số dòng máy có hỗ trợ công nghệ sạc nhanh của OPPO (Bao gồm Find 7/7a,R7s/R7 Plus, R9/ R9 Plus, R5, N3, F1 Plus, F1s...). Khi sử dụng sạc VOOC mini cho các máy OPPO hay các hãng khác không hỗ trợ thì máy sẽ được sạc với tốc độ thông thường với đầu ra là 2A.

2. Sạc nhanh như vậy có ảnh hưởng tới tuổi thọ pin không?

VOOC là chữ viết tắt của "Voltage Open Loop Multi-Step Constant-Current Charging", là công nghệ sạc nhanh độc quyền của OPPO giúp tăng tốc độ sạc pin cho điện thoại. Công nghệ này là sự kết hợp giữa các linh kiện phần cứng cùng với sự bảo vệ của các chip cảm biến trong các linh kiện giúp tăng độ an toàn cho thiết bị, nếu quá trình sạc không đủ độ an toàn (dòng điện chập chờn, không ổn định hoặc pin quá nóng) thì các chip cảm biến này sẽ tự động ngừng sạc nhanh để bảo vệ pin và thiết bị, tránh ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin.

3. Có thể dùng chung sạc VOOC thế hệ đầu và VOOC Mini được không?

Hiện OPPO có 2 loại sạc nhanh VOOC (Sạc đi kèm OPPO Find 7, 7a là sạc VOOC thế hệ đầu có kích thước to hơn và sạc VOOC mini của các máy ra sau (N3, R5, R7 Plus, ...) sẽ có kích thước nhỏ hơn và dây sạc rời, cả 2 loại sạc nhanh này đều có thể sử dụng chung cho nhau bình thường vì cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng là một và chỉ khác nhau về kích thước.

Thử nghiệm tính năng sạc nhanh trên OPPO R7 Plus: Mất bao lâu để sạc đầy viên pin 4.100 mAh?


OPPO R7 Plus

OPPO R7 Plus mất bao lâu để sạc đầy viên pin dung lượng 4.100 mAh?

Trong bài đánh giá trước, chúng ta đã biết R7 Plus - Chiếc phablet mới nhất vừa được OPPO giới thiệu là một sản phẩm có thiết kế rất đẹp, một màn hình to cùng viên pin dung lượng lớn. Và để rút ngắn thời gian sạc cho viên pin "khủng" này, OPPO đã trang bị công nghệ sạc nhanh VOOC do chính hãng tự nghiên cứu và phát triển. Hãy cùng xem với công nghệ sạc nhanh này thì R7 Plus sẽ được sạc đầy trong thời gian bao lâu nhé?

Điểm qua một chút về thông số, R7 Plus là chiếc phablet màn hình lớn nhất của OPPO với kích thước 6 inch độ phân giải Full HD 1080p, sử dụng công nghệ AMOLED, máy trang bị chip xử lý 8 nhân Qualcomm Snapdragon 615 (64-bit), GPU Adreno 405, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB có thể mở rộng bằng khe cắm thẻ nhớ ngoài. Ngoài ra, viên pin của R7 Plus có dung lượng lên tới 4100mAh, đây là một con số phù hợp với 1 chiếc phablet màn hình ngoại cỡ. Nếu sử dụng củ sạc thông thường thì phải mất vài giờ đồng hồ để sạc đầy. Nhưng với cục sạc VOOC mini đi kèm theo máy, thời gian sạc sẽ được rút ngắn đáng kể.

Thông số sạc VOOC mini của OPPO R7 Plus:

  • 5V - 2A khi sạc thường.
  • 5V - 5A khi kích hoạt sạc nhanh VOOC.

Bắt đầu bài thử nghiệm, mình sẽ sạc R7 Plus từ mức 5% (Đây là mức sạc mà người dùng bình thường hay sạc điện thoại của họ) và sạc cho tới khi nào máy báo đầy hoàn toàn 100% dung lượng pin. Bảng sau sẽ giúp các bạn theo dõi kĩ hơn quá trình sạc, sau mỗi 10 phút mình sẽ lấy số liệu một lần cho tới khi máy báo đầy pin.

bảng thông số thời gian sạc

Như trên bảng kết quả, OPPO R7 Plus được sạc đầy trong vòng 1h47 phút (107 phút) từ 5% lên 100%. Trong đó máy sạc đầy 90% chỉ trong vòng 60 phút, sau đó tốc độ sạc sẽ chậm lại để ổn định dòng điện cũng như bảo vệ pin. So với các sản phẩm được tích hợp công nghệ sạc nhanh VOOC khác của OPPO thì R7 Plus cho thời gian sạc đầy lâu hơn bởi nó có pin dung lượng lớn hơn. Nhưng bù lại, với chỉ 60 phút và 90% pin được sạc đầy (hoặc 30 phút và 50% pin), bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng máy trong một ngày dài mới phải sạc lại.

Mời theo dõi quá trình sạc nhanh của R7 Plus  qua video dưới đây.


Thử nghiệm tính năng sạc nhanh trên OPPO Find 7

Tinhte_OPPO Find 7-6.
Sạc nhanh mà một tính năng rất mới của trên Find 7, công nghệ được OPPO nghiên cứu riêng và đặt cho cái tên gọi là VOOC (Viết tắt của : Voltage opened loop and multi-step constant current chargin). Với công nghệ này thì bạn có thể sạc đầy chiếc điện thoại của mình chỉ trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ, không chỉ sử dụng một cục sạc riêng biệt mà đây còn là sự kết hợp của cả chíp điều kiển được tích hợp bên trong điện thoại. Chính vì bộ đôi sạc + điện thoại mới tạo lên công nghệ này nên hiện tại mới chỉ có Find 7 được tích hợp sẵn VOOC. Thử nghiệm thực tế cho thấy mình có thể sạc đầy chú Find 7 trong thời gian khoảng 1 tiếng 30 phút, nhanh hơn khá nhiều nếu so với khoảng hơn 3 tiếng dùng sạc thường. Vậy công nghệ này chính xác là như thế nào? Cùng thử tìm hiểu nhé!

Lý thuyết

Công nghệ VOOC về cơ bản là áp dụng dòng điện cao để tiến hành sạc nhanh, sau khi pin đã gần đầy thì dòng điện sẽ được tự động điều chỉnh thấp dần xuống. Quá trình sạc và điều chỉnh dòng điện được quản lý bởi chip xử lý riêng bên trong cục sạc.

Tinhte_OPPO Find 7-1.

Như trên hình bạn có thể thấy thông số của cục sạc là 5V - 4.5A, chỉ số rất cao, cao hơn nhiều so với mức từ 1A đến 2A mà các điện thoại bình thường hay dùng. Để có thể truyền tải tốt hơn thì buộc OPPO phải sử dụng dây sạc riêng chứ không phải loại USB -> microUSB bình thường mà bạn vẫn thấy



Đầu microUSB của cục sạc Find 7 có 7 chân thay vì 5 chân như microUSB tiêu chuẩn, việc thay đổi số chân tiếp xúc này rất cần thiết để OPPO có thể đạt mục đích của mình. Ngoài ra còn có thêm 1 điều chỉnh khác nữa, đó chính là về chân tiếp xúc của pin, pin trên Find 7 có đến 8 điểm tiếc xúc.

Tinhte_OPPO Find 7-5.

Thời gian sạc, dòng điện, nhiệt độ:

Dưới đây là chi tiết về quá trình sạc pin, theo như thông tin mà OPPO công bố. Theo bảng này thì bạn chỉ cần sạc 10 phút là đã đạt 25% pin, đủ để sử dụng tạm trong lúc cần kíp. Dòng điện cường độ 3900 mA sẽ được duy trì đến mức pin 69%, sau đó thì nó sẽ được điều chỉnh giảm từ từ, do đó càng về sau tốc độ sạc sẽ càng chậm lại.
  • 10 phút đầu : (1% - 25%); Dòng điện 3900mA
  • 10 phút tiếp theo : (25%-51%); Dòng điện 3900mA
  • 10 phút tiếp theo : (51% - 74%); Trước 69% dòng điện 3900mA; sau 70% dòng điện 2900mA
  • 10 phút tiếp theo : (74% - 89%); Dòng điện 2900mA
  • 32 phút tiếp theo : (89% - 100%);
  • Từ 90% - 94% dòng điện 600-800mA;
  • Từ 95% - 97% dòng điện 400-500mA;
  • Từ 98% - 99% dòng điện 300mA;
  • Từ 99% - 100% dòng điện 250-270mA.
Sau 70% dòng điện sạc bắt đầu tiến hành giai đoạn thay đổi; Khoảng 89% biểu tượng sạc nhanh sẽ mất; Từ 90% - 100% dòng điện điều chỉnh theo giai đoạn giảm dần, nên thời gian sạc sẽ kéo dài trong giai đoạn này. Tổng thể như thế nhiệt độ sạc sẽ đảm bảo ở khoảng dưới 35°C.

Thử nghiệm thực tế:

Để kiểm tra thực tế xem thế nào thì mình sẽ sử dụng 3 chiếc điện thoại và thiết lập như dưới đây, các điện thoại này đều đã kiệt pin và không thể mở lên được:
  • Find 7a - dung lượng pin 2800 mAh: sử dụng sạc bình thường (mượn của OPPO N1)
  • Find 7 - dung lượng pin 3000 mAh: sử dụng sạc nhanh
  • Sony Xperia Z2 - dung lượng pin 3200 mAh: sử dụng sạc zin của Z2

Như vậy sau 1 tiếng 30 phút thì chiếc Find 7 đã được sạc đầy. Cùng thời gian đó thì chiếc Find 7a dùng sạc thường sạc được 27% và Xperia Z2 thì được 62%. Cụ thể như sau:
  • Sau 10 phút với sạc nhanh thì Find 7 pin được 14%
  • Sau 30 phút với sạc nhanh thì Find 7 pin được 55%
  • Sau 55 phút với sạc nhanh thì Find 7 pin được 90%
  • Sau 1 tiếng 30 phút thì Find 7 đã đầy 100% pin
Sử dụng cục sạc này với máy khác?

Như đã nói ở phần đầu bài viết, công nghệ VOOC yêu cầu 2 thành phần chính là cục sạc và chip sử lý bên trong điện thoại. Chính vì thế, bạn không thể sử dụng cục sạc nhanh này với những chiếc điện thoại hiện tại, mà nó chỉ dùng được với Find 7 mà thôi. Cũng có thể trong tương lại OPPO sẽ trang bị tính năng này cho các điện thoại sẽ ra mắt tiếp theo.

Nếu như bạn vẫn cố tình cắm cục sạc này vào chiếc điện thoại khác thì cũng không phải lo lắng lắm, vì lúc này nó sẽ hoạt động như những cục sạc bình thường. Con chip bên trong cục sạc có khả năng nhận biết thiết bị, và nếu thiết bị đó không có tương thích thì nó sẽ không kích hoạt chế độ sạc nhanh.

Với Find 7/7a, bạn không nhất thiết buộc phải dùng sạc nhanh, vẫn có thể sử dụng các cục sạc bình thường khác (như trong bài thử nghiệm thì mình có dùng sạc thường của N1 để sạc cho Find 7a). Lúc đó thời gian sạc sẽ lâu hơn.

Find 7 khi sạc đèn báo nhấp nháy màu xanh rất là đẹp
Tinhte_OPPO Find 7-7.
 

Nguyễn Minh Đăng
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục