Điện Thoại bị Sạc Pin Chậm: Nguyên Nhân & Cách Khắc Phục !

Ngày: 30/06/2016 lúc 17:16PM

Chào các bạn, chắc hẳn ai đang xài ĐT Smartphone đều đã gặp qua tình huống khó chịu là chiếc Smartphone đang xài tốt ngon lành, đột nhiên 1 ngày đẹp trời nọ bị triệu chứng sạc vào rất chậm, có khi đế qua đêm mà pin vẫn chưa đầy, hoặc vừa xài vừa sạc pin (các gamer luôn làm điều này :D ) mà không lên % pin nổi mà có khi còn tuột % pin xuống !

Nhiều người dùng thiết bị di động cho rằng, việc sạc pin lâu đầy đều do thỏi pin bị "chai". Nhưng điều đó chỉ còn đúng trong quá khứ, vì với công nghệ chế tạo pin tân tiến hiện nay thì ít nhất tuổi thọ pin cũng đạt tầm 3 năm sử dụng mới thấy có "vấn đề".
Và cho dù có do chai pin thì cũng chỉ ảnh hưởng đến thời gian sử dụng như pin mau sụt, chứ không bị tình trạng sạc lâu đầy, thậm chí nếu pin chai thì tốc độ sạc pin còn nhanh hơn do dung lượng pin không còn chuẩn nữa.

Đầu tiên chúng ta nên vệ sinh sạch sẽ chân sạc của máy trước, để loại trừ khả năng bị tich bụi trng chân sạc khiến việc tiêp xúc giữa cáp & chân sạc kém gây sạc chậm, chập chờn.

Nguyên nhân hay gặp khiến việc sạc pin lâu hơn trên thiết bị di động chính là sợi cáp sạc. Trong quá trình sử sụng, đa số người dùng không mấy quan tâm đến việc kỹ lưỡng những sợi cáp sạc và cứ đụng đâu bỏ đó, thậm chí có người còn uốn cong, xoắn, cuộn nhỏ lại để nhét cho vừa vào nơi cất giữ.

Ngày qua ngày, sợi cáp này sẽ bị đứt ít nhiều các lõi bên trong và hiển nhiên bạn sẽ không thể nhìn thấy được dễ dàng khi có lớp thép đan lưới & vỏ nhựa bao phủ bên ngoài. Từ đó, sẽ khiến việc sạc pin cũng như kết nối dữ liệu lúc được, lúc không và bạn sẽ càng mất lòng tin vào thiết bị mình đang sử dụng.

Với sợi cáp tệ-hại như thế này thì bạn đừng nên cố gắng đem đi sạc pin cho điện thoạiVới sợi cáp tệ-hại như thế này thì bạn đừng nên cố gắng đem đi sạc pin cho điện thoại

Điều này khá dễ hiểu, bởi trong quá trình sử dụng, dây cáp micro USB này sẽ bị hao mòn hàng ngày. Nhiều người luôn sử dụng một chiếc dây cáp từ năm này qua năm khác, và than phiền rằng, smartphone của họ đang ngày càng sạc pin chậm đi.

Tuy nhiên, vấn đề thực sự không nằm ở những thiết bị cầm tay, mà chính là những chiếc dây cáp micro USB này. Với thiết kế khá mỏng manh, dễ dàng bị uốn cong, đứt, gãy trong bất kì trường hợp nào, dây cáp micro USB là một trong những phụ kiện dễ gặp phải tình trạng hỏng hóc nhất trong quá trình sử dụng smartphone.

- Có 2 lý do khiến dây cáp micro USB chỉ được thiết kế tạm bợ như vậy. Thứ nhất, đây là loại phụ kiện khá rẻ tiền và dễ dàng thay thế. Giá thành của một sợi cáp micro USB phổ thông chỉ vài chục hoặc vài trăm ngàn, quá rẻ so với một chiếc smartphone.

Thứ hai, mỗi khi mua mới smartphone, chúng ta đều được tặng kèm một dây cáp micro USB hoàn toàn mới. Điều này xuất phát từ ý đồ của các nhà sản xuất, kích cầu người dùng đến với các model smartphone mới, thay vì chỉ trung thành với một sản phẩm, một sợi dây cáp duy nhất. Còn theo các chuyên gia, dây cáp chiếm tới 90% nguyên nhân khiến smartphone sạc pin chậm. 5% nguyên nhân còn lại do hư cổng sạc trên máy, khiến máy không nhận đủ điện áp đầu vào.

- Có 1 số người vẫn bảo là đã thay cáp mới nhưng vẫn sạc chậm & đã đem máy vào TTBH chính hãng để kiểm tra máy nhưng không tìm ra nguyên nhân máy lỗi. Số người này rơi vào tỷ lệ 5% nguyên nhân sạc chậm cuối cùng: Đó là sử dụng dây cáp không chính hãng, không rõ nguồn gốc (thường gọi là cáp lô).

Cáp lô tuy là hàng mới nhưng chất lượng dây đồng dẫn điện bên trong lại kém về phẩm chất (ít dây đồng hơn & chất liệu đồng kém, nhiều tạp chất hơn), nên không thể tải được dòng điện cao & bị suy hao nhiều trên dây sạc do trở kháng lớn.

- Sau đây, Shop TiChuot.Com xin làm 1 vài thử nghiệm đo kiểm so sánh dòng điện giữa các sợi cáp MicroUSB sau : Cáp ZIN cũ đã bị hỏng + Cáp ZIN mới + Cáp không chính hãng (Cáp LÔ) mới.

Thiết bị thử nghiệm : Cốc sạc Samsung 5V-2A + Đầu đo điện áp KCX-017 & Tải 2A đóng vai trò là Thiết bị tiêu thụ điện (ở đây shop dùng Dock sạc pin Samsung S5 có công suất sạc là 1.75A tương đương với công suất sạc vào của các ĐT Samsung. Các bạn cũng có thể dùng pin sạc dự phòng loại input là 2A như Xiaomi hoặc cắm trực tiếp vào ĐT có công suất sạc 2A như Samsung S4,S5,Note 2, Note 3...chẳng hạn).

  1. Đo dòng điện với cáp MicroUSB loại ZIN Chính Hãng mới :

    Ta có thể thấy cáp có thể tải được dòng điện gần như tối đa là 1.7A (Cốc sạc cấp được tối đa 2A nhưng do Dock sạc vì lý do nào đó của nhà SX đã hạn dòng lại chỉ còn 1.7A, nếu các bạn cắm vào pin sạc DP Xiaomi sẽ lên được dòng 2A)
     
  2. Đo dòng điện với cáp MicroUSB loại ZIN cũ đã xài lâu và bị đứt dây:

    Ta có thể thấy cáp chỉ tải được dòng điện chỉ 0.9A (cáp cũ bị đứt ngầm bên trong nên ko đủ lượng dây đồng để tải đủ điện 2A), gây ra tình trạng sạc chậm dù máy vẫn báo sạc & truyền data trên PC bình thường.
  3. Đo dòng điện với cáp MicroUSB mới loại Không chính hãng (Hàng LÔ):

    Ta có thể thấy cáp chỉ tải được dòng điện chỉ 0.5A (cáp mới nhưng số lượng & chất lượng lõi đồng không đủ chuẩn để tải dòng cao), gây ra tình trạng sạc chậm dù máy vẫn báo sạc, 1 số cáp còn không có khả năng truyền data trên PC (vì đã cắt lun cả 2 sợi data, chỉ chừa lại 2 sợi sạc điện DC (+)(-) ) .

Qua quá trình đo kiểm trên, các bạn thấy được tầm quan trọng của sợi cáp USB có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ sạc, cũng như nguyên nhân, lý do & cách khắc phục tình trạng Điện thoại bị sạc chậm. Đó là thay dây cáp mới hàng chính hãng (có thể thay bằng 1 sợi cáp của bất kỳ hãng nào, đều xài chung được hết).

Các bạn cũng có thể tham khảo thêm 1 số dòng cáp USB chống đứt gãy, sạc nhanh chuẩn mà Shop Tí Chuột đang có bán :

- Cáp MicroUSB : http://tichuot.com/collections/cap-microusb-android-wp

- Cáp Type-C : http://tichuot.com/collections/cap-usb-type-c

- Cáp Lighting APPLE: http://tichuot.com/collections/cap-lightning-apple

- Cáp đa năng nhiều đầu : http://tichuot.com/collections/cap-da-nang-2-in-1-nhieu-dau

 

Đăng Nguyễn Minh
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục